ജന്മലാഭം ആനന്ദമായി തോന്നാന്‍ (113)

സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്‍ 50. ബാഹ്യാഭ്യന്തരസ്തംഭവൃത്തിര്‍ദേശകാല – സംഖ്യാഭിഃ പരിദൃഷ്‌ടോ ദീര്‍ഘസൂക്ഷ്മഃ. (സഃപ്രാണായാമഃ ആ പ്രാണായാമം) ബാഹ്യാഭ്യന്തരസ്തം ഭവൃത്തിഃ ബാഹ്യവൃത്തിയും ആഭ്യന്തരവൃത്തിയും സ്തംഭവൃത്തിയുമായി മൂന്നു തരത്തിലുണ്ട്: (അതു) ദേശകാലസംഖ്യാഭിഃ ദേശം, കാലം,...

മനസ്സ് വിചാരങ്ങളുടെ സംഘാതമാണ് (327)

ശ്രീ രമണമഹര്‍ഷി മതിയും വിധിയും ദേഹമുള്ളിടത്തോളം മാത്രമേ നിലക്കുന്നുള്ളൂ. എന്നാല്‍ ജ്ഞാനം ഈ രണ്ടിനെയും അതിജീവിക്കുന്നു. കാരണം ആത്മാവ്‌ അജ്ഞാനവിജ്ഞാനങ്ങള്‍ക്കും അതീതമാണ്. മനസ്സ് വിചാരങ്ങളുടെ സംഘാതമാണ്. വിചാരിക്കാന്‍ ആളുള്ളതുകൊണ്ടാണ് വിചാരങ്ങള്‍ ഉളവാകുന്നത്....

പ്രാണനെ സ്വാധീനമാക്കാനുള്ള സുഗമോപായം (112)

സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്‍ 42. സന്തോഷാദനുത്തമഃ സുഖലാഭഃ. സന്തോഷാത് സന്തോഷാധിക്യംകൊണ്ടു നിഷ്‌കാമനായ യോഗിക്ക്, അനുത്തമസുഖലാഭഃ അത്യുത്തമ (നിരതിശയ) സുഖം ലഭിക്കുന്നു. സംതൃപ്തികൊണ്ടു നിരതിശയസുഖം ലഭിക്കുന്നു. 43. കായേന്ദ്രിയസിദ്ധിരശുദ്ധിക്ഷയാത്തപസഃ തപസഃ തപസ്സിന്റെ സ്‌ഥൈര്യം മൂലം,...

മനസിനെ പരിശോധിക്കുന്നതെങ്ങനെയാണ്?(326)

ശ്രീ രമണമഹര്‍ഷി ഒരു ചത്ത കുഞ്ഞിനെ ഒരു സാധു പുനരുജ്ജീവിപ്പിച്ചു എന്നുപറഞ്ഞാല്‍ത്തന്നെയും അതൊരൊറ്റപ്പെട്ട സംഭവമായിരിക്കും. സാധുക്കള്‍ ചത്ത എല്ലാത്തിനെയും ജീവിപ്പിക്കണമെങ്കില്‍ ലോകമുണ്ടായിരിക്കുകയില്ല. മരണവുമില്ല, ശ്മശാനങ്ങളുമില്ല. ചോദ്യം: ഗീതയില്‍ പറയുന്നതുപോലെ ആത്മാവു...

സുകൃതിയുടെ ലക്ഷണം (111)

സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്‍ 39. അപരിഗ്രഹസ്‌ഥൈര്യേ ജന്മകഥന്താസംബോധഃ. അപരിഗ്രഹസ്‌ഥൈര്യേ അപരിഗ്രഹം ഉറച്ചാല്‍, ജന്മ കഥന്താസംബോധഃ (കഴിഞ്ഞതും നിലവിലുള്ളതും വരാന്‍ പോകുന്നതുമായ) ജന്മങ്ങള്‍ എങ്ങനെയുണ്ടായി എന്ന യഥാര്‍ത്ഥ സാക്ഷാത്ക്കാരം ഉണ്ടാകുന്നു. അപരിഗ്രഹത്തില്‍ ഉറയ്ക്കുമ്പോള്‍...

ദുഷ്‌പ്രവൃത്തികളില്‍നിന്നു വിരമിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത (110)

സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്‍ 34. വിതര്‍ക്കാ ഹിംസാദയഃ കൃതകാരിതാനു – മോദിതാ ലോഭക്രോധമോഹപൂര്‍വകാ മൃദുമധ്യാധിമാത്രാ ദുഃഖാജ്ഞാനാനന്ത ഫലാ ഇതി പ്രതിപക്ഷഭാവനം. വിതര്‍ക്കാഃ വിതര്‍ക്കങ്ങള്‍, ഹിംസാദയഃ ഹിംസാദികളാകുന്നു; (അവ) കൃതകാരിതാനുമോദിതാഃ സ്വയം ചെയ്തവ, മറ്റൊരാളെക്കൊണ്ടു...
Page 83 of 218
1 81 82 83 84 85 218