ചിത്തം ഏകാഗ്രമായാല്‍ കാലത്തെപ്പറ്റിയുള്ള ബോധം അസ്തമിക്കും (115)

സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്‍ 11. സര്‍വാര്‍ത്ഥതൈകാഗ്രതയോഃ ക്ഷയോദയൗ ചിത്തസ്യ സമാധിപരിണാമഃ. സര്‍വാര്‍ഥതൈകാഗ്രതയോഃ സര്‍വ്വാര്‍ത്ഥതയുടെയും ഏകാഗ്രതയുടെയും, ക്ഷയോദയൗ യഥാക്രമം ക്ഷയവും ഉദയവും (തിരോഭാവവും ആവിര്‍ഭാവവും), ചിത്തസ്യ ചിത്തത്തിന്റെ, സമാധി പരിണാമഃ സമാധിപരിണാമമാകുന്നു....

സംയമസ്‌ഥൈര്യം സിദ്ധിച്ചവനു സര്‍വ്വശക്തികളും അധീനമാവുന്നു (114)

സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്‍ വിഭൂതിപാദം ആരംഭം നാമിപ്പോള്‍ യോഗവിഭൂതികളെ വിവരിക്കുന്ന അദ്ധ്യായത്തിലേക്കു കടക്കുകയാണ്. 1. ദേശബന്ധശ്ചിത്തസ്യ ധാരണാ. ചിത്തസ്യ ചിത്തത്തിന്ന്, ദേശബന്ധഃ ദേശ(ആലംബന വിഷയ)ത്തിലുള്ള ബന്ധനം (മറ്റു വിഷയങ്ങളെ തള്ളിക്കൊണ്ടുള്ള ഉറപ്പിക്കല്‍), ധാരണാ...

ജന്മലാഭം ആനന്ദമായി തോന്നാന്‍ (113)

സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്‍ 50. ബാഹ്യാഭ്യന്തരസ്തംഭവൃത്തിര്‍ദേശകാല – സംഖ്യാഭിഃ പരിദൃഷ്‌ടോ ദീര്‍ഘസൂക്ഷ്മഃ. (സഃപ്രാണായാമഃ ആ പ്രാണായാമം) ബാഹ്യാഭ്യന്തരസ്തം ഭവൃത്തിഃ ബാഹ്യവൃത്തിയും ആഭ്യന്തരവൃത്തിയും സ്തംഭവൃത്തിയുമായി മൂന്നു തരത്തിലുണ്ട്: (അതു) ദേശകാലസംഖ്യാഭിഃ ദേശം, കാലം,...

പ്രാണനെ സ്വാധീനമാക്കാനുള്ള സുഗമോപായം (112)

സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്‍ 42. സന്തോഷാദനുത്തമഃ സുഖലാഭഃ. സന്തോഷാത് സന്തോഷാധിക്യംകൊണ്ടു നിഷ്‌കാമനായ യോഗിക്ക്, അനുത്തമസുഖലാഭഃ അത്യുത്തമ (നിരതിശയ) സുഖം ലഭിക്കുന്നു. സംതൃപ്തികൊണ്ടു നിരതിശയസുഖം ലഭിക്കുന്നു. 43. കായേന്ദ്രിയസിദ്ധിരശുദ്ധിക്ഷയാത്തപസഃ തപസഃ തപസ്സിന്റെ സ്‌ഥൈര്യം മൂലം,...

സുകൃതിയുടെ ലക്ഷണം (111)

സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്‍ 39. അപരിഗ്രഹസ്‌ഥൈര്യേ ജന്മകഥന്താസംബോധഃ. അപരിഗ്രഹസ്‌ഥൈര്യേ അപരിഗ്രഹം ഉറച്ചാല്‍, ജന്മ കഥന്താസംബോധഃ (കഴിഞ്ഞതും നിലവിലുള്ളതും വരാന്‍ പോകുന്നതുമായ) ജന്മങ്ങള്‍ എങ്ങനെയുണ്ടായി എന്ന യഥാര്‍ത്ഥ സാക്ഷാത്ക്കാരം ഉണ്ടാകുന്നു. അപരിഗ്രഹത്തില്‍ ഉറയ്ക്കുമ്പോള്‍...

ദുഷ്‌പ്രവൃത്തികളില്‍നിന്നു വിരമിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത (110)

സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്‍ 34. വിതര്‍ക്കാ ഹിംസാദയഃ കൃതകാരിതാനു – മോദിതാ ലോഭക്രോധമോഹപൂര്‍വകാ മൃദുമധ്യാധിമാത്രാ ദുഃഖാജ്ഞാനാനന്ത ഫലാ ഇതി പ്രതിപക്ഷഭാവനം. വിതര്‍ക്കാഃ വിതര്‍ക്കങ്ങള്‍, ഹിംസാദയഃ ഹിംസാദികളാകുന്നു; (അവ) കൃതകാരിതാനുമോദിതാഃ സ്വയം ചെയ്തവ, മറ്റൊരാളെക്കൊണ്ടു...
Page 59 of 78
1 57 58 59 60 61 78